Intel® Core™ Processors
Compare
Intel® Core™

Màn hình IPS là gì? Ứng dụng của IPS LCD

Việc lựa chọn công nghệ màn hình khá quan trọng vì nó ảnh hưởng đến độ hiển thị của màu sắc, tính ứng dụng vào công việc và giải trí; cũng như những gì mà màn hình có thể làm. Trong bài viết hôm nay, Dell Ecommerce sẽ giới thiệu đến bạn một trong những tấm nền hiện đại nhất hiện nay - IPS là gì và Dell đã sử dụng tấm nền IPS như thế nào? 

Công nghệ màn IPS là gì? 

IPS (in-plane switching ) là công nghệ hình ảnh được áp dụng trên LCD. Ý tưởng về công nghệ này được bắt đầu từ năm 1974 trong các nghiên cứu tạo ra điện trường song song với các tấm nền thủy tinh. Và chỉ thực sự được áp dụng vào LCD vào năm 1996 bởi HItachi.

Cấu trúc các phân tử tinh thể lỏng được xếp thành hàng ngang song song với 2 lớp kính nền trên và dưới, nhờ đó giảm lượng ánh sáng tán xạ, cung cấp hình ảnh hiển thị tốt hơn với góc nhìn rộng.

Có thể nói sự ra đời của IPS đã giải quyết được các vấn đề về góc nhìn và màu sắc của màn hình TN. Tính đến nay, đây là một trong những công nghệ màn hình hiện đại và nhiều ưu điểm nhất.  

Ưu và nhược điểm của màn hình IPS

So với tấm nền TN, IPS sở hữu nhiều ưu điểm và được áp dụng vào rất nhiều các sản phẩm điện tử hiện nay. Cụ thể như:

  • IPS sở hữu độ tương phản cứ kỳ tốt với độ sáng cao. Giúp hình ảnh hiển thị chân thực và rõ nét 

  • IPS LCD sở hữu góc nhìn rộng lên tới 178 độ, cao hơn rất nhiều so với màn hình TN. Người dùng vẫn có thể trải nghiệm chất lượng hình ảnh dù ở phương ngang, chứ không bị thu hẹp ở góc chính diện. 

  • Màn hình IPS sở hữu hàng chục triệu màu, tái tạo được hình ảnh chân thực nhất. Nên các nhà sản xuất thường sử dụng tấm nền này cho các thiết bị điện tử cao cấp, hoặc các máy tính cho đồ họa và thiết kế. 

  • Kết cấu của các tinh thể lỏng được sắp xếp theo phương pháp tiên tiến giúp quá trình tái tạo màu sắc chính xác tới từng chi tiết. Đồng thời có thể hiển thị tốt dưới ánh sáng mặt trời và không gây khó chịu cho mắt người nhìn. 

  • Không hiện sáng màn hình khi chạm vào. Đây là ưu điểm giúp nhà sản xuất có thể ứng dụng công nghệ màn hình này vào các thiết bị cảm ứng và smartphone 

IPS có một số hạn chế mà người dùng phải lưu ý như sau:

  • So với các màn hình khác IPS LCD tiêu thụ điện năng khá cao; thử nghiệm cho thấy cao hơn 15% so với màn hình TN 

  • So với các công nghệ màn hình sử dụng công nghệ Amoled, IPS có khả năng chịu lực kém hơn. 

  • Giá thành của tấm nền IPS cao hơn các sản phẩm truyền thống, do được sản xuất trên tiến trình hiện đại và chi phí sản xuất đắt hơn.  

Các ứng dụng tấm nền IPS của Dell 

Dell đã ứng dụng công nghệ màn hình IPS vào phần lớn các sản phẩm điện tử ở phân khúc trung bình và cao cấp của mình. Trong đó phải kể đến các đề cử như: 

Monitor Dell S2421H 23.8'' IPS full HD with LED

Màn hình phù hợp với phân khúc khách hàng văn phòng và doanh nghiệp. Với chất lượng hình ảnh được đánh giá là rõ nét, kết hợp với công nghệ Anti glare, giúp người dùng vẫn có thể sử dụng ở điều kiện ngoài trời hoặc dưới nguồn sáng trực tiếp.

Độ phân giải của màn hình Full HD (1920 x 1080). Khả năng hiển thị màu sắc lên tới 16.7 triệu màu, 8 Bit, 99% sRGB kết hợp với độ tương phản trên 4 triệu, đem đến chất lượng hình ảnh chân thực cao. Giúp người dùng có thể xử lý được các đồ họa và chơi game tầm trung. 

Tốc độ phản hồi của LCD là 8ms (Normal mode) ; 5ms (Fast mode) được đánh giá ở tầm trung so với các màn hình cùng phân khúc. Tuy nhiên, với giá thành của nó, đây là một sản phẩm khá đáng cân nhắc và tiết kiệm. 

LAPTOP DELL XPS 15 9500 

Đây là một trong những thiết bị điện tử lý tưởng của Dell áp dụng công nghệ màn hình IPS.

Được cung cấp độ phân giải UHD (Ultra High Definition) kết hợp với tấm nền IPS, đem đến cho hình ảnh độ nét siêu cao, lớn hơn 2K; khung hiển thị rộng hơn khoảng 5%; khả năng tái tạo 132% gam màu sRGB. Chân thực và sống động hơn mức trung bình của các laptop cao cấp đến 1,32 lần.

Màn hình của Dell XPS 15 9500 còn được cung cấp thêm công nghệ Corning Gorilla Glass 6, tăng độ bền cho màn hình và nhạy hơn trong các thao tác cảm ứng.

Có thể nói sự xuất hiện của IPS trong chiếc laptop cao cấp này đã giúp XPS 9500 chiều lòng được cả thiết kế đồ họa. 

Dell™ Professional P2319H 23.0” IPS full HD with LED

Màn hình có kích thước 23 inch, được sản xuất riêng cho phân khúc doanh nghiệp. Với độ phân giải 1920 x 1080, tỷ lệ màn hình 16:9, và  hơn 16.7 triệu màu đem đến chất lượng hình ảnh sống động, sắc nét, chiều lòng được các công việc văn phòng và giải trí đa phương tiện tầm trung.

Dell có trang bị thêm cho LCD của mình màn hình chống lóa và đèn LED, giúp tái tạo hình ảnh tốt trong điều kiện thừa ánh sáng, không gây mỏi mắt khi sử dụng trong thời gian dài.

Để cung cấp góc nhìn rộng, màn hình sở hữu góc nhìn 178 độ, cùng với độ sáng 250 nits.

Thời gian phản hồi được đánh giá là khá nhanh, khoảng 5 ms, và tần số quét 30 - 83 kHz (H) ;  50 - 75 Hz (V).//Về khách quan, đây không phải là màn hình xuất sắc nhất, nhưng nếu bạn đang tiết kiệm chi phí mà vẫn muốn sở hữu một LCD đáp ứng tốt nhu cầu công việc và giải trí thì đây thực sự là lựa chọn tuyệt vời. 

DELL LCD U2419

IPS đã được phát triển các ưu điểm một cách triệt để trong thiết kế màn hình này của DELL.

U2419 sở hữu thiết kế 23.8 inch là vừa đủ cho công việc văn phòng và giải trí. Để giúp người dùng nâng cao khả năng mở rộng, Dell đã cung cấp cho LCD 4 USB 3.0 và 1 USB upstream, với 3 cổng xuất màn hình 1 x HDMI , 2 x DisplayPort. 

Giống như các màn hình cùng phân khúc khác, U2419 sở hữu 16.7 triệu màu với tần số quét lên tới 60Hz, hơi quá sức để chơi game cấu hình cao nhưng ở mức setting trung bình, máy vẫn có thể đáp ứng được về mặt trải nghiệm hình ảnh. 

Độ sáng 250 nits với tỷ lệ tương phản 1000 : 1, cùng màn hình chống chói, tạo nên một thiết bị sõ thể sử dụng tốt dưới ánh nắng mặt trời và nguồn sáng trực tiếp. Đồng thời, bảo vệ mắt người nhìn, không gây mỏi mắt trong suốt 8 giờ làm việc.

Mặc dùng U2419 không phải đại diện LCD xuất sắc nhất của Dell , nhưng ở tầm trung nó là một lựa chọn thông thái cho mọi khách hàng. 

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Dell Ecommerce đến người dùng về màn hình IPS là gì? đặc tính của loại màn hình này và những ứng dụng của công nghệ IPS vào trong các sản phẩm của Dell.

Nếu bạn là người yêu phim, game và có nhu cầu về một chiếc máy tính xử lý đồ họa tốt thì nên quan tâm đến sự xuất hiện của tấm nền này trong sản phẩm.

Hiện nay, các sản phẩm Dell tại Dell Ecommerce đều đang được cập nhật mới nhất, dựa trên các công nghệ hiện đại, đa dạng về loại sản phẩm và phù hợp với mọi phân khúc khách hàng. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ website duy nhất    hoặc hotline để được tư vấn miễn phí. Kính chúc quý khách sớm tìm được sản phẩm ưng ý. Trân trọng!

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Khai Mở Bí Thuật: Khám Phá 4 Tính Năng Ẩn Của Laptop Có Thể Bạn Chưa Biết

Khai Mở Bí Thuật: Khám Phá 4 Tính Năng Ẩn Của Laptop Có Thể Bạn Chưa Biết

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu có bí kíp tiềm ẩn nào bên trong thiết bị có thể giúp bạn nâng cao năng suất làm việc và...

Tôn vinh niềm tự hào: Đẩy mạnh sự hỗ trợ cho nhân viên LGBTQAI+ trong một môi trường hòa hợp

Tôn vinh niềm tự hào: Đẩy mạnh sự hỗ trợ cho nhân viên LGBTQAI+ trong một môi trường hòa hợp

Khi chúng ta bước vào thời đại hiện đại năm 2023, tầm quan trọng của sự đa dạng trong cảnh quan kinh doanh không thể nào được nhấn...

Màn hình LCD Dell D2020H: lựa chọn LCD tốt nhất cho công việc văn phòng?

Màn hình LCD Dell D2020H: lựa chọn LCD tốt nhất cho công việc văn phòng?

Màn hình LCD Dell D2020H sở hữu thiết kế hiện đại tiết kiệm không gian, chất lượng hình ảnh sắc nét, đẹp mắt và đi cùng là những...

3 Mẹo Công Thái Học Để Giải Phóng Chiến Thần Game Bên Trong Bạn!

3 Mẹo Công Thái Học Để Giải Phóng Chiến Thần Game Bên Trong Bạn!

Bạn đã từng cảm thấy cơ thể khó chịu và đau mỏi sau vài giờ chơi game chưa? Ngày nay gaming không chỉ dừng lại ở sở thích...

Chatbot AI Là Gì? Trợ Lý Ảo Với Công Nghệ Mới Nhất Gây Xôn Xao Dư Luận

Chatbot AI Là Gì? Trợ Lý Ảo Với Công Nghệ Mới Nhất Gây Xôn Xao Dư Luận

 Chatbot đã và đang trở thành tiêu điểm tranh luận nhờ trí thông minh và khả năng trong nhiều phương diện của nó - từ việc tạo ý...

Top Ý Tưởng Setup Phòng Game Cực Chất Nâng Tầm Trải Nghiệm!

Top Ý Tưởng Setup Phòng Game Cực Chất Nâng Tầm Trải Nghiệm!

 Bạn đang muốn trải nghiệm game ở một tầm cao mới? Cho dù là một gamer nghiêm túc hay chỉ thích chơi một vài trò chơi trong thời...

Nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!