Intel® Core™ Processors
Compare
Intel® Core™

Vì sao laptop gaming nặng hơn laptop thường?

Đã bao giờ bạn thắc mắc: tại sao laptop gaming lại nặng hơn laptop thường? Bạn có để ý rằng những máy tính xách tay hàng đầu hiện nay như Alienware, Razer Blade, các dòng Dell gaming G-series... đều nặng hơn 2,5kg. Trong khi các dòng máy tính phổ thông khác như Dell XPS, Dell Vostro, Dell Inspiron… thường dưới 2kg, thậm chí một số laptop Dell thông thường chỉ nặng 1,2kg. 

Vậy điều gì khiến các laptop gaming nặng như vậy? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ngay sau đây.

Máy tính xách tay như thế nào mới được gọi là laptop gaming?

Trước khi giải thích lý do tại sao máy tính xách tay gaming lại nặng hơn laptop thường, chúng ta cần làm rõ những máy tính xách tay như thế nào mới đủ tiêu chuẩn để được gọi là laptop gaming. 

Như tên gọi của nó, laptop gaming chính là những loại máy tính xách tay được thiết kế chuyên dụng cho mục đích chơi game. Chúng phải sở hữu cấu hình vô cùng mạnh mẽ, được tích hợp sức mạnh tính toán có thể xử lý các yêu cầu về đồ họa và CPU của các trò chơi cao cấp.

Bên cạnh đó, laptop gaming còn sở hữu các tính năng thú vị hỗ trợ chơi game tối ưu như bàn phím có đèn nền RGB, cụm phím WASD được tối ưu hóa, hệ thống tản nhiệt cao cấp và màn hình độ phân giải cao. 

Lý do vì sao laptop gaming lại nặng hơn laptop thường

1. Hệ thống làm mát mạnh mẽ

Laptop gaming thường đi kèm với CPU và GPU cao cấp nhất tạo ra rất nhiều nhiệt trong quá trình hoạt động. Hầu hết các máy tính xách tay gaming gần đây đều sử dụng dòng Intel Core i9 hoặc AMD Ryzen 5000. Về khía cạnh đồ họa, các laptop này thường được cung cấp bởi GPU dòng RTX 3000s của Nvidia. Những con chip này phải được giữ trong nhiệt độ hoạt động bình thường để đảm bảo chúng duy trì hiệu suất tối đa có thể.

Để làm mát một con chip như Intel core i9 cần một hệ thống làm mát mạnh mẽ, bao gồm các quạt có cánh quạt đủ rộng để đẩy không khí nóng ra khỏi khung laptop và tản nhiệt có diện tích bề mặt đủ lớn để thoát nhiệt từ các con chip. Loại hệ thống làm mát này phải nặng, khiến cho các laptop gaming cồng kềnh hơn so với máy tính xách tay bình thường.

2. Pin lớn

Để cung cấp năng lượng cho các CPU và GPU cao cấp cần có pin lớn để có thể chơi game khi di chuyển. Hầu hết các laptop gaming 17 inch thường có pin lithium-ion lớn nhất có thể  là 99,9WH. Một pin lớn như vậy thường nặng khoảng 500g. Trong khi đó, hầu hết các máy tính xách tay đều có pin thường nhỏ hơn 55Wh.

Khi so sánh cả hai, bạn sẽ nhận thấy rằng pin được sử dụng trong laptop gaming thường nặng hơn từ 40 – 50% so với pin được sử dụng trong máy tính xách tay thông thường. Vì vậy, chỉ riêng pin đã tăng thêm 200 – 250g trọng lượng cho laptop gaming, đó là lý do tại sao laptop gaming thường rất nặng.

3. Màn hình rộng với độ phân giải cao

Hầu hết các máy tính gaming cao cấp đều có màn hình với độ phân giải và tốc độ làm tươi cao để cải thiện chất lượng hình ảnh và độ mượt của các trò chơi điện tử. Tuy vậy, những tính năng này không đóng góp vào trọng lượng tổng thể của màn hình, mà chính kích thước màn hình mới là yếu tố quan trọng nhất.  

Bất kỳ laptop nào được thiết kế với mục đích chơi game thường đi kèm với màn hình từ 15 đến 17 inch. Chỉ riêng kích thước này đã đủ để làm tăng trọng lượng laptop một cách đáng kể. Các laptop gaming với màn hình cảm ứng thậm chí còn nặng hơn, vì thêm các chức năng cảm ứng nghĩa là độ dày của màn hình cũng sẽ tăng lên.

Thêm vào đó, màn hình lớn hơn cũng cần được hỗ trợ bởi một bản lề chắc chắn và mạnh mẽ để đảm bảo việc đóng mở máy tính xách tay được trơn tru. Mà những bản lề như vậy thường lớn hơn và nặng hơn nhiều so với bản lề được sử dụng trên laptop thông thường.

4. Nhiều cổng hơn

Nếu như các máy tính xách tay thông thường có khoảng hai hoặc ba cổng, thì laptop gaming thường có hầu hết mọi loại cổng mà bạn có thể nghĩ đến, như: 2 hoặc 3 cổng USB-A, 1 hoặc 2 cổng USB-C, cổng HDMI, cổng Ethernet RJ-45, khe cắm thẻ nhớ SD, và đôi khi cả cổng sạc chuyên dụng. Tất cả các cổng này đều làm tăng thêm trọng lượng cho laptop.

5. Lưu trữ kết hợp (HDD + SSD)

Để làm cho laptop gaming trở nên “hợp túi tiền” hơn đối với hầu hết người dùng, các nhà sản xuất laptop chọn sử dụng bộ lưu trữ kết hợp bao gồm SSD nhanh nhưng đắt hơn và ổ cứng HDD rẻ hơn để cung cấp thêm dung lượng. Các cấu hình lưu trữ như 256GB SDD và 2TB HDD hoặc 512GB SSD và 1TB HDD là rất phổ biến trong các laptop gaming ngày nay. Trong khi đó, các máy tính xách tay thông thường chỉ trang bị ổ cứng SSD.

Ổ cứng HDD cùng với các đầu nối liên kết nó với bo mạch chủ được thêm vào laptop gaming nhằm cung cấp thêm dung lượng lưu trữ thường sẽ tăng thêm 100 – 120g trọng lượng cho laptop.

6. Khung máy dày hơn

Đối với laptop gaming, việc có một khung máy lớn hơn là cần thiết vì việc làm mát những con chip ngốn điện bên trong đòi hỏi phải có đủ không gian để đảm bảo luồng không khí vào và ra laptop hiệu quả.

Do đó, các laptop gaming thường sẽ có khung kim loại để làm mát hiệu quả hơn và bền bỉ hơn. Điều này cũng làm tăng thêm trọng lượng cho laptop vì kim loại nặng hơn nhiều so với nhựa.

Lời kết

Trên đây là các yếu tố chủ chốt khiến cho laptop gaming thường nặng hơn máy tính xách tay bình thường. Trong đó, ba yếu tố chính làm tăng thêm trọng lượng cho laptop gaming là hệ thống làm mát, pin và khung máy. Tuy nhiên đối với các game thủ hoặc dân mê game thì trọng lượng này chẳng là gì so với hiệu năng và những trải nghiệm tuyệt vời mà laptop gaming mang lại.

Nếu bạn có nhu cầu mua laptop gaming hàng đầu hiện nay, mời bạn tham khảo laptop Dell gaming tại: https://dellonline.vn/collections/laptop-dell-gaming 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Khai Mở Bí Thuật: Khám Phá 4 Tính Năng Ẩn Của Laptop Có Thể Bạn Chưa Biết

Khai Mở Bí Thuật: Khám Phá 4 Tính Năng Ẩn Của Laptop Có Thể Bạn Chưa Biết

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu có bí kíp tiềm ẩn nào bên trong thiết bị có thể giúp bạn nâng cao năng suất làm việc và...

Tôn vinh niềm tự hào: Đẩy mạnh sự hỗ trợ cho nhân viên LGBTQAI+ trong một môi trường hòa hợp

Tôn vinh niềm tự hào: Đẩy mạnh sự hỗ trợ cho nhân viên LGBTQAI+ trong một môi trường hòa hợp

Khi chúng ta bước vào thời đại hiện đại năm 2023, tầm quan trọng của sự đa dạng trong cảnh quan kinh doanh không thể nào được nhấn...

Màn hình LCD Dell D2020H: lựa chọn LCD tốt nhất cho công việc văn phòng?

Màn hình LCD Dell D2020H: lựa chọn LCD tốt nhất cho công việc văn phòng?

Màn hình LCD Dell D2020H sở hữu thiết kế hiện đại tiết kiệm không gian, chất lượng hình ảnh sắc nét, đẹp mắt và đi cùng là những...

3 Mẹo Công Thái Học Để Giải Phóng Chiến Thần Game Bên Trong Bạn!

3 Mẹo Công Thái Học Để Giải Phóng Chiến Thần Game Bên Trong Bạn!

Bạn đã từng cảm thấy cơ thể khó chịu và đau mỏi sau vài giờ chơi game chưa? Ngày nay gaming không chỉ dừng lại ở sở thích...

Chatbot AI Là Gì? Trợ Lý Ảo Với Công Nghệ Mới Nhất Gây Xôn Xao Dư Luận

Chatbot AI Là Gì? Trợ Lý Ảo Với Công Nghệ Mới Nhất Gây Xôn Xao Dư Luận

 Chatbot đã và đang trở thành tiêu điểm tranh luận nhờ trí thông minh và khả năng trong nhiều phương diện của nó - từ việc tạo ý...

Top Ý Tưởng Setup Phòng Game Cực Chất Nâng Tầm Trải Nghiệm!

Top Ý Tưởng Setup Phòng Game Cực Chất Nâng Tầm Trải Nghiệm!

 Bạn đang muốn trải nghiệm game ở một tầm cao mới? Cho dù là một gamer nghiêm túc hay chỉ thích chơi một vài trò chơi trong thời...

Nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!