Intel® Core™ Processors
Compare
Intel® Core™

Sử dụng PIN LAPTOP sao cho HIỆU QUẢ? | DELL VN

Pin chính là thành phần rất quan trọng đối với laptop. Pin giúp cho laptop của bạn có thể di chuyển và sử dụng được ở nhiều nơi. Vậy liệu các bạn có sử dụng pin đúng cách hay không? Và các bạn có bao giờ tự thắc mắc rằng mình có đang sử dụng pin đúng cách hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn và giải đáp những thắc mắc thường gặp khi sử dụng pin trên laptop nhé.

Khi sử dụng laptop các bạn có gặp trường hợp khá phiền phức như khi vừa sử dụng laptop vừa sạc thì máy trở nên nóng đến mức khó chịu. Hay máy mới mua chưa được 1 năm thì đã bị chai pin. Nặng hơn nữa là pin bị phù gây nguy hiểm đến thiết bị lẫn sức khỏe của các bạn. Hoặc việc chờ đợi sạc đầy một viên pin trên laptop là quá lâu.

Hiện nay, để rút ngắn thời gian sạc thì công nghệ sạc nhanh đã ra đời. Nhưng công nghệ sạc nhanh sẽ có 2 mặt. Mặt tích cực là thời gian sạc sẽ được rút ngắn đi đáng kể, giúp cho người dùng có thể tiết kiệm thời gian, chủ động hơn trong sắp xếp công việc. Mặt hạn chế của công nghệ này là đẩy công sức của dòng điện lên quá lớn, pin sẽ chịu tải khá lớn. Về lâu dài thì tuổi thọ của pin sẽ bị ảnh hưởng.

Các nguyên tắc giúp sạc pin laptop an toàn

  • Thứ tự cắm điện: Khi sạc pin, các bạn nên cắm đầu nguồn (adapter) vào ổ điện trước, rồi mới cắm đồ sạc vào máy. Để nếu gặp tình trạng gì từ ổ điện cũng sẽ không gây nguy hiểm cho tuổi thọ của máy tính.
  • Sạc đúng loại dây: Không nên sử dụng các loại sạc khác cho laptop của mình. Hiện nay không có bất cứ loại sạc nào được coi là chuẩn cho tất cả các loại laptop cả. Mỗi loại laptop sẽ được thiết kế một loại sạc riêng phù hợp với máy. Vì thế trong quá trình sử dụng laptop, bạn không được coi nhẹ điều này mà sử dụng sạc theo kiểu dùng chéo cho nhau. Tốt nhất là các bạn nên tìm đến những trung tâm của hãng để mua sạc đúng với máy.
  • Giữ mát pin: Sạc pin laptop đúng cách thôi là chưa đủ, mà các bạn cần phải chú ý luôn giữ cho pin laptop được mát. Để làm được điều đó thì các bạn không nên mang laptop đặt lên đùi hay kê lên gối, chăn, nệm, sẽ làm không thoát nhiệt ở chip, làm cho pin nóng và nhanh chóng bị chai hơn.

Các câu hỏi thường gặp khi sử dụng pin trên laptop

1. Tháo pin, sử dụng nguồn điện trực tiếp là cách bảo vệ pin?

Với những dòng laptop hiện đại, thì đây là hành động không cần thiết, và đôi khi sẽ gây ảnh hưởng đến sự vận hành ổn định của laptop. Đôi khi một số tính năng trên laptop sẽ không hoạt động được khi mà pin được tháo rời. Chưa kể đến một số laptop được thiết kế nguyên khối thì việc tháo rời rất là khó.

Đối với laptop Dell hiện tại có tích hợp khả năng chuyển hướng nguồn điện. Khi mà sạc về pin sẽ chuyển sang sử dụng nguồn điện trực tiếp, nên các bạn không cần phải lo lắng về tuổi thọ cho pin.

2. Có nên sử dụng cạn pin rồi mới sạc?

Trong quá trình sử dụng, nhiều người không để ý đến dung lượng pin: cứ để pin cạn, sau đó mới cắm điện. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hỏng pin. Tốt nhất cứ thấy pin còn khoảng từ 10 - 20% thì nên cắm sạc. Với cách sạc pin của laptop Dell thì bạn có thể thoải mái cắm sạc bất kỳ khi nào bạn muốn. Bạn không cần chờ đến khi nào pin yếu hoặc cạn pin thì mới sạc.

3. Làm thế nào để quản lý năng lượng hiệu quả?

Laptop Dell được tích hợp công cụ quản lý năng lượng Dell Power Manager giúp quản lý năng lượng cực kỳ hiệu quả. Các bạn có thể theo dõi được tình trạng của pin. Dell Power Manager còn tích hợp các chế độ sạc giúp kéo dài tuổi thọ của pin. Công cụ này còn tự động tùy chỉnh nguồn điện giữa pin và nguồn điện bên ngoài khi mà chiếc laptop được cắm sạc.

Bên cạnh đó, Dell Power Manager còn là công cụ để điều khiển xung nhiệt xử lý, hệ thống quạt làm mát để quản lý hiệu suất nhiệt độ phần cứng, và giảm thiếu tiếng ồn của quạt.

Trong trường hợp cần thiết không thể sạc, người dùng có thể kéo dài thời lượng sử dụng pin bằng cách tùy chỉnh mức năng lượng cho CPU, độ sáng màn hình, và đèn nền bàn phím, cũng như là tắt loa ngoài khi không sử dựng đến.

Khi mà kiểm tra trong phần Bios, mặc định Dell cũng đã kích hoạt tính Adaptive trong Power Manager, giúp tự động tới ưu các cài đặt pin dựa trên những thói quen thông thường của người dùng, giúp tăng tuổi thọ pin lên gấp đôi. Đây cũng chính là tính năng mà Dell khuyên dùng.

Bên cạnh đó, trong phần thiết lập này, còn có một tính năng mang tên là Primarily AC Use. Như tên gọi, khi mà kích hoạt tính năng này, laptop sẽ sử dụng nguồn điện bên ngoài là chủ yếu. Đây là sự lựa chọn phù hợp cho các bạn thích việc tháo rời pin vì không yên tâm với những công nghệ mới. Tính năng này tiện lợi hơn việc tháo rời pin rất nhiều, vì lỡ lúc mà cúp điện đột xuất thì vẫn còn pin để tiếp tục sử dụng.

Lời kết: Để sử dụng pin laptop bền lâu, hãy tuân theo các nguyên tắc khi sử dụng pin. Với những chia sẻ này, hi vọng bạn có thể sử dụng pin laptop thoải mái, mà vẫn đảm bảo tuổi thọ của pin.

-------------------

Video

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Khai Mở Bí Thuật: Khám Phá 4 Tính Năng Ẩn Của Laptop Có Thể Bạn Chưa Biết

Khai Mở Bí Thuật: Khám Phá 4 Tính Năng Ẩn Của Laptop Có Thể Bạn Chưa Biết

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu có bí kíp tiềm ẩn nào bên trong thiết bị có thể giúp bạn nâng cao năng suất làm việc và...

Tôn vinh niềm tự hào: Đẩy mạnh sự hỗ trợ cho nhân viên LGBTQAI+ trong một môi trường hòa hợp

Tôn vinh niềm tự hào: Đẩy mạnh sự hỗ trợ cho nhân viên LGBTQAI+ trong một môi trường hòa hợp

Khi chúng ta bước vào thời đại hiện đại năm 2023, tầm quan trọng của sự đa dạng trong cảnh quan kinh doanh không thể nào được nhấn...

Màn hình LCD Dell D2020H: lựa chọn LCD tốt nhất cho công việc văn phòng?

Màn hình LCD Dell D2020H: lựa chọn LCD tốt nhất cho công việc văn phòng?

Màn hình LCD Dell D2020H sở hữu thiết kế hiện đại tiết kiệm không gian, chất lượng hình ảnh sắc nét, đẹp mắt và đi cùng là những...

3 Mẹo Công Thái Học Để Giải Phóng Chiến Thần Game Bên Trong Bạn!

3 Mẹo Công Thái Học Để Giải Phóng Chiến Thần Game Bên Trong Bạn!

Bạn đã từng cảm thấy cơ thể khó chịu và đau mỏi sau vài giờ chơi game chưa? Ngày nay gaming không chỉ dừng lại ở sở thích...

Chatbot AI Là Gì? Trợ Lý Ảo Với Công Nghệ Mới Nhất Gây Xôn Xao Dư Luận

Chatbot AI Là Gì? Trợ Lý Ảo Với Công Nghệ Mới Nhất Gây Xôn Xao Dư Luận

 Chatbot đã và đang trở thành tiêu điểm tranh luận nhờ trí thông minh và khả năng trong nhiều phương diện của nó - từ việc tạo ý...

Top Ý Tưởng Setup Phòng Game Cực Chất Nâng Tầm Trải Nghiệm!

Top Ý Tưởng Setup Phòng Game Cực Chất Nâng Tầm Trải Nghiệm!

 Bạn đang muốn trải nghiệm game ở một tầm cao mới? Cho dù là một gamer nghiêm túc hay chỉ thích chơi một vài trò chơi trong thời...

Nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!