Intel® Core™ Processors
Compare
Intel® Core™

Laptop Dell Ram Bao Nhiêu Là Đủ Để Chơi Game?

Khi xây dựng hoặc nâng cấp một PC để chơi game, có một số thành phần mà bạn cần xem xét. Mỗi điều này ảnh hưởng đến hiệu suất máy tính theo những cách khác nhau và việc thiếu bất kỳ thành phần nào có thể ảnh hưởng đến hiệu suất máy tính của bạn. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tập trung vào RAM, tìm hiểu vai trò của RAM trong chơi game, thông số RAM chơi game bạn nên tìm khi mua và những gì bạn không cần phải lo lắng.

RAM là gì?

RAM là viết tắt của Random Access Memory. Nó là một bộ nhớ ngắn hạn biến động, lưu trữ tạm thời thông tin mà máy tính của bạn có thể truy cập. Khi bạn mở bất kỳ chương trình nào, hệ điều hành sẽ lưu trữ chương trình đó trong RAM. Sau đó, khi bạn tắt, nó sẽ xóa mọi thứ trong RAM. Nếu bạn không có đủ RAM, máy tính của bạn có thể chạy chậm và lag nếu bạn mở quá nhiều chương trình.

RAM đóng vai trò như thế nào khi chơi game?

Khi trò chơi đang chạy, tất cả dữ liệu liên quan mà máy tính của bạn có quyền truy cập đều được lưu trữ trong RAM để giữ cho trò chơi hoạt động trơn tru và không bị trục trặc.

Trước đây, việc quyết định chọn mua RAM nào khó hơn nhiều vì các trò chơi có yêu cầu RAM rất khác nhau. Nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi. Hệ điều hành 64-bit ra đời với khả năng hỗ trợ RAM nhiều hơn hệ điều hành 32-bit thường được sử dụng trước đây. Nhược điểm của hệ điều hành 32-bit là nó chỉ có thể đọc được tối đa 4 GB RAM, trong khi hệ điều hành 64-bit có thể hỗ trợ nhiều dung lượng RAM hơn.

Dung lượng RAM nào phổ biến hiện nay?

Hầu hết các máy tính hiện nay đều được trang bị các loại RAM 4GB, 8GB hoặc 16GB.

  • 4GB là dung lượng RAM thường được tích hợp trên các máy tính văn phòng chạy hệ điều hành 32-bit và chỉ đáp ứng nhu cầu làm việc và giải trí cơ bản. Vài năm trước, 4GB RAM là đủ để chơi game, nhưng dần dần, khi game ngày càng phát triển và phức tạp hơn, con số 4GB này không còn đáp ứng được nữa. Các trò chơi cũ hơn vẫn có thể chạy với 4GB RAM, mặc dù bộ nhớ ít nhất 8GB là xứng đáng để chơi nhiều trò chơi hơn. Trên thực tế, các trò chơi như Valorant, League of Legends, Minecraft, Counter Strike: Global Offensive System, DOTA 2 và GTA 5 vẫn có thể chơi được với 4GB RAM, nhưng hiệu suất chơi game có thể sẽ bị ảnh hưởng.
  • 8GB là dung lượng RAM tối thiểu cho một laptop chơi game. Với 8GB RAM, bạn có thể chơi hầu hết các trò chơi đã phát hành mà không gặp vấn đề gì, nhưng một số trò chơi có thể không chạy ở chất lượng cao nhất và bạn có thể cần phải tắt các ứng dụng khác. Bạn có thể chơi các trò chơi như Cyberpunk 2077, Fortnite, Apex Legends, Rainbow 6 Siege và World of Warcraft Shadowlands với 8GB RAM.
  • 16GB là dung lượng RAM tối ưu để chơi tất cả các game hiện nay. Có thể bạn sẽ không bao giờ sử dụng hết bộ nhớ RAM đó cho dù bạn đang chơi trò chơi gì, trừ khi máy tính của bạn đang chạy các ứng dụng nặng đang chiếm nhiều bộ nhớ cùng một lúc. Đồng thời, bạn vẫn có thể chạy các ứng dụng ở chế độ nền mà không ảnh hưởng đến trò chơi. Các trò chơi như Call of Duty Warzone và Player Unknown's Battlegrounds được khuyến nghị chơi trên 16GB RAM.
  • Bộ nhớ RAM 32GB ngày càng trở nên phổ biến trong giới game thủ, đặc biệt là với những ai muốn xây dựng một dàn máy tính “khủng” để đáp ứng hoàn hảo những cú đánh chất lượng. Với bộ nhớ 32GB, trò chơi của bạn sẽ được nâng cao về mặt đồ họa, trong khi bạn vẫn có thể thực hiện nhiều tác vụ trong nền, chẳng hạn như phát trực tuyến, chạy Chrome, phần mềm hệ thống hoặc Spotify. Tuy nhiên, khả năng bạn sẽ cần sử dụng 32GB để chơi game là rất thấp, vì vậy nếu bạn có ngân sách eo hẹp hoặc chỉ sử dụng máy tính của mình để chơi game, có lẽ bạn nên sử dụng 16GB.

Nhiều RAM có tốt hơn để chơi game không?

Vì RAM cho phép các trò chơi tải một cách hiệu quả, bạn có thể nghĩ rằng có nhiều RAM hơn sẽ luôn mang lại hiệu suất tốt hơn đúng không nào. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Nếu bạn có nhiều RAM hơn mức cần thiết, phần dư thừa sẽ bị lãng phí.

Một số ý kiến ​​cho rằng việc trang bị một PC chơi game với RAM 32 GB sẽ giúp nó đáp ứng tốt các trò chơi mới hơn trong tương lai. Tuy nhiên, tuyên bố này ngay lập tức bị phản đối vì bộ nhớ DDR4 sẽ trở nên lỗi thời trước khi các trò chơi yêu cầu dung lượng RAM đó xuất hiện.

Vậy, RAM 32 GB dành cho những người dùng nào?

Chúng không dành cho game thủ, mà sẽ dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực chỉnh sửa video, tạo mô hình 3D hoặc bất kỳ công việc nào khác đòi hỏi nhiều RAM. Nếu bạn không phải là một trong số những người đó, đừng bỏ tiền ra nâng cấp lên hơn 16GB RAM vì nó chỉ là một sự lãng phí.

Các trò chơi ngày càng được cập nhật nhiều hơn và yêu cầu nhiều RAM hơn. Do đó, khi đưa ra quyết định mua laptop, người dùng có thể lựa chọn hoặc lên đời những chiếc máy có khả năng nâng cấp RAM hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Thay cho lời kết

Nói chung, hãy nhớ rằng RAM là một bộ phận tương đối nhỏ của máy tính chơi game, chỉ cần bạn có đủ RAM và nó không quá cũ là bạn có thể chơi game mượt mà trên máy tính của mình. Dellonline.vn hy vọng bạn sẽ xây dựng một hệ thống PC thỏa mãn đáp ứng nhu cầu của bạn.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Khai Mở Bí Thuật: Khám Phá 4 Tính Năng Ẩn Của Laptop Có Thể Bạn Chưa Biết

Khai Mở Bí Thuật: Khám Phá 4 Tính Năng Ẩn Của Laptop Có Thể Bạn Chưa Biết

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu có bí kíp tiềm ẩn nào bên trong thiết bị có thể giúp bạn nâng cao năng suất làm việc và...

Tôn vinh niềm tự hào: Đẩy mạnh sự hỗ trợ cho nhân viên LGBTQAI+ trong một môi trường hòa hợp

Tôn vinh niềm tự hào: Đẩy mạnh sự hỗ trợ cho nhân viên LGBTQAI+ trong một môi trường hòa hợp

Khi chúng ta bước vào thời đại hiện đại năm 2023, tầm quan trọng của sự đa dạng trong cảnh quan kinh doanh không thể nào được nhấn...

Màn hình LCD Dell D2020H: lựa chọn LCD tốt nhất cho công việc văn phòng?

Màn hình LCD Dell D2020H: lựa chọn LCD tốt nhất cho công việc văn phòng?

Màn hình LCD Dell D2020H sở hữu thiết kế hiện đại tiết kiệm không gian, chất lượng hình ảnh sắc nét, đẹp mắt và đi cùng là những...

3 Mẹo Công Thái Học Để Giải Phóng Chiến Thần Game Bên Trong Bạn!

3 Mẹo Công Thái Học Để Giải Phóng Chiến Thần Game Bên Trong Bạn!

Bạn đã từng cảm thấy cơ thể khó chịu và đau mỏi sau vài giờ chơi game chưa? Ngày nay gaming không chỉ dừng lại ở sở thích...

Chatbot AI Là Gì? Trợ Lý Ảo Với Công Nghệ Mới Nhất Gây Xôn Xao Dư Luận

Chatbot AI Là Gì? Trợ Lý Ảo Với Công Nghệ Mới Nhất Gây Xôn Xao Dư Luận

 Chatbot đã và đang trở thành tiêu điểm tranh luận nhờ trí thông minh và khả năng trong nhiều phương diện của nó - từ việc tạo ý...

Top Ý Tưởng Setup Phòng Game Cực Chất Nâng Tầm Trải Nghiệm!

Top Ý Tưởng Setup Phòng Game Cực Chất Nâng Tầm Trải Nghiệm!

 Bạn đang muốn trải nghiệm game ở một tầm cao mới? Cho dù là một gamer nghiêm túc hay chỉ thích chơi một vài trò chơi trong thời...

Nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!