Intel® Core™ Processors
Compare
Intel® Core™

Cần Hiểu Rõ Những Thông Số Gì Khi Mua Laptop Dell?

Ngày nay, trên thị trường sẽ có rất nhiều thương hiệu máy tính xách tay khác nhau với nhiều mẫu mã và cấu hình khác nhau. Mua laptop thì dễ nhưng mua laptop phù hợp với nhu cầu học tập thì không hề đơn giản chút nào. Vì vậy, DellOnline sẽ chỉ cho bạn 6 thông số cơ bản của laptop cần phảu nắm khi mua laptop Dell qua bài viết dưới đây nhé.

Sinh viên cần biết những thông số kỹ thuật nào của Laptop?

1. CPU (Central Processing Unit)

CPU khi viết đầy đủ là Central Processing Unit, có nghĩa là đơn vị xử lý trung tâm nơi chứa các mạch điện tử chính trong máy tính xách tay, là nơi diễn ra các thuật toán để thực hiện các thao tác mà bạn tác động vào laptop. Đây là bộ phận quan trọng nhất của laptop và không thể thay thế được, CPU càng mạnh thì laptop chạy càng nhanh và ngược lại.

CPU có chức năng phân tích và xử lí dữ liệu của laptop   

Mình lấy ví dụ, nếu nhà sản xuất ghi: CPU Intel Core i9-12900U thì khi nhìn vào, bạn cần quan tâm đến 3 yếu tố của CPU:

- Nhà sản xuất: Hiện nay đa số các hãng thường sử dụng CPU của 2 hãng là Intel và AMD.

- Tốc độ bộ vi xử lý: có đơn vị là GHz, thông thường tốc độ xung nhịp càng cao thì tốc độ xử lý của laptop càng cao.

- Chip CPU: Chip CPU: có nhiều dòng chip như CPU ​​Pentium, core i3, core i5, core i7. Chip càng cao thì giá càng đắt, bạn có thể để ý rằng laptop Core i5 thường đắt hơn Core i3.

Đối với các bạn sinh viên kinh tế thì thường nên chọn laptop có CPU core i3 - core i5. Đối với những người bạn chuyên về thiết kế hoặc kỹ thuật, bộ vi xử lý Core i5-core i7 sẽ phù hợp hơn.

2. RAM (Random Access Memory)

Ram laptop là bộ nhớ lưu trữ tạm thời

RAM là bộ nhớ lưu trữ khi bạn chạy các ứng dụng hoặc chương trình trên máy tính xách tay của mình để bộ xử lý trung tâm hoặc card đồ họa có thể xử lý thông tin. Nếu Ram của bạn càng lớn thì nó càng có thể lưu trữ một lượng lớn dữ liệu, thông tin và có thể chạy song song nhiều chương trình giúp bạn có thể mở nhiều tab, cộng với khả năng đa nhiệm giúp bạn làm việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Máy tính xách tay có thể lắp tối đa 2 RAM, đặc biệt là PC có trên 2 RAM, nhưng nếu không có RAM, máy tính của bạn sẽ chạy rất chậm và không thể thực hiện các tác vụ cơ bản.

Cấu tạo của Ram được tạo nên từ những linh kiện nhỏ như Transistor, điện trở, tụ điện nên bạn sẽ nghe những từ thông dụng như bus Ram, nguồn ổn định cho Ram hay nâng cấp Ram

Cấu tạo của Ram từ các linh kiện nhỏ như Transistor, điện trở, tụ điện nên bạn sẽ nghe qua những từ thông dụng như kỹ thuật bus Ram, nguồn ổn định cho Ram và nâng cấp Ram.

Mức Dung Lượng RAM: Laptop thường có các tùy chọn RAM 2GB, 4GB, 6GB, 8GB, 16GB. Các bạn sinh viên nên chọn laptop có dung lượng tối thiểu 4GB trở lên để đáp ứng nhu cầu học tập và giải trí cơ bản hàng ngày.

3. Ổ cứng

Ổ cứng laptop có chức năng lưu trữ các ứng dụng, trò chơi, dữ liệu,… của người dùng.

Ổ cứng cũng có chức năng lưu trữ nhưng khác với RAM. Đây là nơi chứa đựng những dữ liệu của người dùng như hệ điều hành Windows, hình ảnh, video,... 

Đặc điểm: khi tắt máy, dữ liệu trên ổ cứng không bị mất đi.

Ổ cứng bao gồm các loại:

- HDD (Hard Disk Drive): Đây là loại ổ cứng thông thường, có cấu hình là một đĩa tròn làm bằng nhôm (hoặc thủy tinh, gốm) phủ vật liệu từ tính. Về cấu tạo, sẽ có một động cơ và bộ ghi dữ liệu duy nhất, cùng với một bảng điện tử điều khiển bộ ghi và đọc đĩa khi nó quay để giải mã đúng các thông số và thông tin.

- SSD (Solid State Drive): Đây là loại ổ cứng hiện đại mới ra mắt được làm từ thể rắn và vượt trội hơn nhiều so với ổ cứng HDD. Nó mang lại hiệu suất cũng như bảo mật dữ liệ, điện năng hơn. Ổ cứng SSD giúp bạn khởi động trong vài giây, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Ngược lại với ổ cứng HDD, nó sẽ mất nhiều thời gian hơn để đọc và làm việc thông số kỹ thuật và có thời gian để tăng tốc, nó sẽ tiếp tục chậm hơn so với ổ SSD.

4. Màn hình

Khi chọn màn hình cần lưu ý độ phân giải và kích thước 

Có 2 yếu tố bạn cần lưu ý khi lựa chọn màn hình là: Kích thước và độ phân giải.

Kích thước: Kích thước của màn hình máy tính xách tay được tính bằng "inch". Hiện tại, kích thước phổ biến nhất là 13,3", 14", 15,6" và 17,3". Theo mình các bạn sinh viên ngành cơ bản thì nên chọn loại 14" hoặc 15,6" là hợp lý, còn các bạn muốn chơi game hay thiết kế thì màn hình 17" sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn.

Kích thước màn hình cũng tỉ lệ thuận với trọng lượng của máy, màn hình càng lớn kích thước thì laptop càng nặng sẽ càng nặng, vì vậy đặc biệt chị em phụ nữ nên chọn máy từ 1,2kg đến 1,8kg để dễ dàng mang máy đi học hàng ngày. 

Độ phân giải: Màn hình HD (1367x768), HD+ (1600x900), Full HD (1920x1080), 2K (2560x1440) và 4K (3840x2160) là các loại phổ biến hiện nay. Nên chọn loại màn Full HD vì chất lượng hình ảnh rất chân thực, sống động và sắc nét, phù hợp với mọi nhu cầu của các bạn.

5. Card đồ họa

Card đồ họa đóng vai trò lớn trong xử lí hình ảnh của laptop 

Có 2 loại card đồ họa trên laptop là card Onboard và card rời.

– Card onboard (card gắn sẵn trên lap): Đây là loại card đồ họa được nhà sản xuất tích hợp vào bo mạch (mainboard), sau này được tích hợp trên bộ vi xử lý (CPU). Loại card này cần phải phụ thuộc vào CPU để hoạt động một cách tối ưu nhất, nếu không thì chỉ hoạt động ở mức trung bình.

– Card đồ họa rời: hoạt động độc lập, có chức năng giống như card tích hợp là chuyên xử lý các dữ liệu hình ảnh. Tuy nhiên, nó lại có đủ các phần riêng biệt cung cấp đồ họa tốt hơn. Máy tính xách tay chơi game hoặc máy dùng render thường sẽ có đồ họa chuyên nghiệp hơn.

6. Pin 

Nhìn vào phần dưới của chiếc laptop, bạn có thể dễ dàng nhận thấy một thanh dài, đó chính là thanh pin. Mỗi thanh như vậy sẽ có nhiều cục pin Li-ion, mỗi pin như vậy được gọi là một cell, bạn hiểu đơn giản là pin 4 cell thì có 4 pin, 6 cell là có 6 pin.

Việc đánh giá một chiếc laptop có thời lượng pin lâu hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tất nhiên, có nhiều cell pin hơn đồng nghĩa với thời lượng pin lâu hơn, nhưng nó cũng phụ thuộc vào dung lượng pin và việc bạn sử dụng máy tính xách tay để làm gì.

Trên đây là những thông số kỹ thuật cơ bản mà DellOnline cung cấp đến bạn để bạn có thể dễ dàng sở hữu 1 chiếc laptop như ý phù hợp với tính chất công việc và chi phí mình có thể làm. Chúc bạn sớm tìm được laptop đồng hành đúng chuẩn phù hợp với các thông số trên nhé. 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Khai Mở Bí Thuật: Khám Phá 4 Tính Năng Ẩn Của Laptop Có Thể Bạn Chưa Biết

Khai Mở Bí Thuật: Khám Phá 4 Tính Năng Ẩn Của Laptop Có Thể Bạn Chưa Biết

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu có bí kíp tiềm ẩn nào bên trong thiết bị có thể giúp bạn nâng cao năng suất làm việc và...

Tôn vinh niềm tự hào: Đẩy mạnh sự hỗ trợ cho nhân viên LGBTQAI+ trong một môi trường hòa hợp

Tôn vinh niềm tự hào: Đẩy mạnh sự hỗ trợ cho nhân viên LGBTQAI+ trong một môi trường hòa hợp

Khi chúng ta bước vào thời đại hiện đại năm 2023, tầm quan trọng của sự đa dạng trong cảnh quan kinh doanh không thể nào được nhấn...

Màn hình LCD Dell D2020H: lựa chọn LCD tốt nhất cho công việc văn phòng?

Màn hình LCD Dell D2020H: lựa chọn LCD tốt nhất cho công việc văn phòng?

Màn hình LCD Dell D2020H sở hữu thiết kế hiện đại tiết kiệm không gian, chất lượng hình ảnh sắc nét, đẹp mắt và đi cùng là những...

3 Mẹo Công Thái Học Để Giải Phóng Chiến Thần Game Bên Trong Bạn!

3 Mẹo Công Thái Học Để Giải Phóng Chiến Thần Game Bên Trong Bạn!

Bạn đã từng cảm thấy cơ thể khó chịu và đau mỏi sau vài giờ chơi game chưa? Ngày nay gaming không chỉ dừng lại ở sở thích...

Chatbot AI Là Gì? Trợ Lý Ảo Với Công Nghệ Mới Nhất Gây Xôn Xao Dư Luận

Chatbot AI Là Gì? Trợ Lý Ảo Với Công Nghệ Mới Nhất Gây Xôn Xao Dư Luận

 Chatbot đã và đang trở thành tiêu điểm tranh luận nhờ trí thông minh và khả năng trong nhiều phương diện của nó - từ việc tạo ý...

Top Ý Tưởng Setup Phòng Game Cực Chất Nâng Tầm Trải Nghiệm!

Top Ý Tưởng Setup Phòng Game Cực Chất Nâng Tầm Trải Nghiệm!

 Bạn đang muốn trải nghiệm game ở một tầm cao mới? Cho dù là một gamer nghiêm túc hay chỉ thích chơi một vài trò chơi trong thời...

Nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!